By admin

20 Tháng Một 2021

LỒNG GHÉP HOẠT ĐỘNG THƯ GIÃN CƠ THỂ ĐỂ HỌC SINH GIẢM CĂNG THẲNG, TẬP TRUNG HỌC TẬP

Thư giãn giúp não trẻ hoạt động tốt hơn, từ đó trẻ có thể tập trung học tập, tiếp thu kiến thức hiệu quả. Với học sinh tiểu học, đặc biệt với học sinh lớp 1, thư giãn sau mỗi 15’ học là việc vô cùng cần thiết. 

Các hoạt động như đi uống nước, ca hát, chơi trò chơi tương tác giúp các em giảm bớt căng thẳng, áp lực khi mới bắt đầu làm quen với môi trường học tập mới. Bên cạnh đó, tập hít thở là một phương pháp hữu ích giúp học sinh thư giãn. 

Để có thể lồng ghép hiệu quả phương pháp thư giãn vào các tiết học, thầy cô hãy cùng thư viện “Chơi vui học tốt” tham khảo nội dung dưới đây.

I. Các bước thực hiện

  1. Chuẩn bị

Trong tiết học Tự nhiên xã hội lớp 1 với chủ đề con vật xung quanh ta, cô giáo đã kết hợp hoạt động thể chất, tập hít thở vào bài giảng, nhằm mục đích tạo khoảng trống thư giãn cho ở đầu và giữa tiết học. Ngoài chuẩn bị giáo án của tiết học, giáo viên chuẩn bị luật chơi hai hoạt động tương tác: Tôi là con vật gì, Tập hít thở và Tôi bảo. 

  1. Tiến hành hoạt động 

Bước 1: Khởi động tiết học và tham gia trò chơi “Tôi là con vật gì” 

Ở bước này, cả lớp sẽ được khởi động bằng bài hát Đàn gà con. Đến hoạt động chơi “Tôi là con vật gì”, một bạn học sinh sẽ lần lượt làm mẫu một con vật được cô giáo chỉ định, cả lớp có nhiệm vụ đoán tên con vật đó. 

Bước 2: Hỏi đáp về các đặc điểm bên ngoài của các con vật

Giáo viên sử dụng hình ảnh các con vật sống ở 3 môi trường khác nhau là mặt đất, trên không và dưới nước để hỏi đáp học sinh về đặc điểm bên ngoài của chúng, sự khác nhau giữa các loài vật đó. 

Bước 3: Thư giãn giữa tiết học với kỹ thuật thở

Giáo viên hướng dẫn học sinh phương pháp hít thở sâu trên nền nhạc nhẹ nhằm mục đích thư giãn giữa giờ. 

Bước 4: Thảo luận nhóm về các hoạt động bên ngoài của các loài động vật

Đây là khoảng thời gian các bạn nhỏ ôn tập lại kiến thức đã được học ở đầu tiết. Bằng hoạt động làm việc nhóm, các bạn học sinh có cơ hội trao đổi những gì các em đã học được với nhau, củng cố kiến thức. 

Bước 5: Trò chơi Tôi bảo?

Trong hoạt động này, cô giáo hướng dẫn các bạn cách vận động như các con vật, vừa giúp học sinh ôn lại kiến thức, đồng thời để các em thư giãn sau tiết học căng thăng

II. Một số lưu ý

Trong quá trình giảng dạy, cô giáo luôn đặt câu hỏi liên quan đến nội dung bài học, câu hỏi để xác định học sinh hiểu bài đến đâu như: Thông qua trò chơi này, các em học được những gì? Bạn nào hãy nhắc lại cho cô đặc điểm bên ngoài của con cá?… 

Các hoạt động thư giãn giúp học sinh học tập hiệu quả hơn. Việc thư giãn đến từ những hoạt động chơi mà giáo viên tổ chức hoặc đến từ bầu không khí năng động mà thầy cô mang lại. Do đó, thầy cô hãy luôn tạo không khí học tập tích cực nhất để nâng cao hiệu quả của học sinh nhé. 

#ChơiVuiHọcTốt  #FunLearnFunPlay #iPLAYHọcthôngquaChơi #iPLAYLearningthroughPlay #Physical #Social #Emotional #Creative #Cognitive